Xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà thuốc mới sao cho vừa tiết kiệm lại mang lại hiệu quả cao nhất là điều được rất nhiều người quan tâm. Giá thuốc hapu sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà thuốc hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé.
Xây dựng ý tưởng kế hoạch kinh doanh nhà thuốc
Bước đầu tiên để xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà thuốc là bạn phải xây dựng ý tưởng. Bạn muốn nhà thuốc của mình chỉ bán hàng trực tiếp tại cửa hàng hay bạn muốn kinh doanh nhà thuốc online. Hay bạn muốn kết hợp cả hai. Khi đã định hình được điều đó hãy lên ý tưởng thật độc đáo, một ý tưởng táo bạo và khác biệt sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.
Đặt ra mục tiêu và kế hoạch kinh doanh mà nhà thuốc bạn cần đạt
Khi đặt ra mục tiêu sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng. Mục tiêu càng chi tiết càng tốt cho nhà thuốc của bạn. Bạn cần cụ thể mục tiêu bằng những con số chính xác. Ví dụ mục tiêu lợi nhuận 100 triệu trong vòng 6 tháng. Mở được thêm 1 nhà thuốc khác sau 3 năm. Đừng đưa ra những mục tiêu quá chung chung như bán được càng nhiều hàng càng tốt, thu được lợi nhuận càng sớm càng tốt.
Nghiên cứu và phân tích thị trường ngành bán lẻ dược phẩm
Trước khi gia nhập thị trường bạn cần nghiên cứu và phân tích thị trường. Bạn cần hiểu thị trường, hiểu tệp khách hàng mục tiêu, hiểu đối thủ,… Để từ đó có cái nhìn tổng quát và đưa ra những quyết định quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mình. Đây là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà thuốc. Người xưa cũng đã dạy “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức
Bạn hãy liệt kê điểm mạnh, điểu yếu, cơ hội và thách thức của mình khi gia nhập vào thị trường bán lẻ dược phẩm. Khi hiểu rõ được các yếu tố đó sẽ giúp bạn có kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn, không bị sa lầy vào những kế hoạch không khả thi. Ví dụ như điểm mạnh của bạn có là nhiều năm kinh nghiệm tư vấn, bán lẻ thuốc thì bạn nên tập trung thể hiện, phát huy điều đó. Còn điểm yếu của bạn là chưa tìm được nguồn hàng giá rẻ và uy tín. Thì bạn cần khắc phục điểm yếu đó bằng cách tìm kiếm từ nhiều nguồn hơn. Đồng thời không sử dụng chiến lược về giá để cạnh tranh với các nhà thuốc khác khi chưa tìm được nguồn hàng giá tốt.
Xây dựng mô hình kế hoạch kinh doanh nhà thuốc
Bạn có một ý tưởng kinh doanh nhà thuốc, vậy liệu bạn có thể thực hiện được một mình không hay cần phải thuê thêm nhân viên? Để tránh mọi thứ rối tinh lên khi đi vào hoạt động thì bạn cần phải có kế hoạch rõ ràng về nhân sự, sự phối hợp giữa các bộ phận, nhân sự như thế nào để tạo ra hiệu quả tốt nhất. Ví dụ như nếu bạn kinh doanh nhà thuốc cả ở cửa hàng và cả online thì có cần thuê nhân viên phụ trách riêng ở 2 mảng không hay sẽ kiêm nhiệm,…
Lên kế hoạch marketing cho nhà thuốc
Ngày nay việc marketing là cần thiết đối với bất cứ nhà thuốc nào. Việc marketing giúp nhiều người biết đến nhà thuốc của bạn hơn và giúp bạn mở rộng thị trường nhanh hơn. Bạn có thể lên kế hoạch marketing theo từng giai đoạn phát triển của nhà thuốc. Không nhất thiết phải thực hiện những hoạt động marketing quá hoành tráng nhưng nhất định không thể thiếu việc marketing.
Kế hoạch quản lý tài chính
Việc quản lý dòng tiền là rất quan trọng. Bạn cần có kế hoạch phân bổ hợp lý nguồn tiền ngay từ khi bắt đầu mở nhà thuốc. Cần đầu tư bao nhiêu vào tiền thuê mặt bằng, tiền cơ sở vật chất, tiền nhập hàng, chi phí marketing,… Những khoản chi phí đó khi nào chi ra khi nào thu vào,…
Thực hiện kế hoạch kinh doanh nhà thuốc
Khi đã có kế hoạch bạn cần vạch ra kế hoạch triển khai từng bước và thực hiện chúng
Bước chuẩn bị
- Tìm địa điểm, mặt bằng mở nhà thuốc. Nên chọn những nơi đông dân cư, gần phòng khám, bệnh viện và ít nhà thuốc. Tuy nhiên nhớ lưu ý đến mức giá thuê, cân nhắc thuê với mức chi phí bạn đã lên kế hoạch trước.
- Chuẩn bị đủ các loại giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề, giấy chứng nhận nhà thuốc đạt chuẩn GPP
- Tìm nguồn hàng nhập thuốc. Bạn có thể nhập của các công ty sản xuất, từ chợ sỉ, hoặc của các website chuyên phân phối dược phẩm như Giá thuốc Hapu. Nên lựa chọn nhà cung cấp đủ uy tín và giá cả hợp lý.
- Tuyển nhân viên bán hàng: Bạn cần cân nhắc số lượng nhân viên cần thuê tùy vào độ lớn nhỏ của nhà thuốc. Các tiêu chí lựa chọn nhân viên như có bằng cấp, kinh nghiệm với thái độ tốt,…
Đi vào hoạt động
Thời gian đầu khi mới đi vào hoạt động sẽ tương đối khó khăn. Lúc này có nhiều việc phải làm, gặp nhiều vấn đề mà có thể lần đầu bạn phải đối mặt. Giai đoạn này sẽ mất khoảng 6 tháng.
Trên đây là cách xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà thuốc mới. Bạn có thể tham khảo để lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc của mình chi tiết và phù hợp nhất. Chúc bạn mở nhà thuốc thành công và phát đạt.